Wednesday, April 20, 2016

เซียนไก่โคราช แจ้งตร.ถูกแฮกเฟซบุ๊ก แอบอ้างซื้อขายไก่ชน เสียหายหลายแสน

เนื้อหาข่าว
เสี่ยฟาร์มไก่ชนโคราช วิ่งโร่แจ้งร้องถูกมือดีลอบแฮกเพจเฟชบุ๊ก 'ซุ้มหนุ่มโรงหมี่' ที่มีผู้ติดตามนับแสนราย แอบอ้างซื้อขายลูกไก่ชนพันธุ์ดี หลอกให้ลูกค้าโอนเงิน คาดเสียหายหลายแสน ตั้งรางวัลนำจับ 5 หมื่นบาท...
เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 3 อ.เมืองนครราชสีมา นายภาณุมาศ คิดการ อายุ 40 ปี เจ้าของฟาร์มไก่ชนชื่อดัง ซุ้มหนุ่มโรงหมี่ อ.ขามสะแกแสง จ.นครราชสีมา หอบหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ พล.ต.ต.ธเนษฐ สุนทรสุข รอง ผบช.ภ.3 หลังถูกมือดีเข้าไปแฮกเพจเฟชบุ๊ก แอบอ้างเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ หลอกให้ลูกค้าซื้อไก่ชน โอนเงินเข้าบัญชี มูลค่าความเสียหายวันละกว่า 1 แสนบาท

นายภาณุมาศ กล่าวว่า ตัวเองมีอาชีพทำฟาร์มเพาะขยายพันธุ์ไก่ชนมานานกว่า 8 ปี มีพ่อพันธุ์ไก่ชนราคาแพง ตัวละ 4 ล้านบาท ล่าสุดเพิ่งซื้อพ่อพันธุ์มาจากนายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ชน (แอ๊ด คาราบาว) ตัวละ 1 ล้านบาท โดยเปิดขายลูกไก่ชนสายพันธุ์ดีผ่านทางแฟนเพจเฟชบุ๊ก ชื่อ "ซุ้มหนุ่มโรงหมี่" มีแฟนเพจกว่า 1 แสนคน เข้ามาติดตาม หลังถูกคนร้ายเข้ามาแฮกข้อมูล ส่วนความเสียหายจะต้องรอผู้เสียหายที่เป็นลูกค้าของตน และถูกหลอกขายให้โอนเงินไปแล้ว ว่ามีจำนวนกี่ราย เป็นเงินรวมกันทั้งสิ้นเท่าไหร่ แต่คาดว่าจะมีเหยื่อที่ถูกหลอกสูญเงินไปแล้วหลายแสนบาท ภายหลังทราบข้อมูล จึงเข้าแจ้งความเอาผิดกับคนร้ายมือดีมาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
วิเคราะห์ข่าว
เสี่ยฟาร์มไก่โคราช ถูกแฮ็คเกอร์มือดีแฮ็คเฟสบุ๊ค "ซุ้มหนุ่มโรงหมี่" ซึ่งเป็นเฟสบุ๊คที่มีไว้สำหรับซื้อขา
ไก่ชนราคาแพง และ เพจนี้ได้โดนแฮคเกอร์นำไปแอบอ้างซื้อขายลูกไก่ชนพันธุ์ดี หลอกให้ลูกค้าโอนเงินมาให้ตัวเอง ซึ่งถือว่าเป็นการหลองลวงผู้อื่น

พฤติกรรมการกระทำผิด
แฮกเพจเฟชบุ๊ก แอบอ้างเป็นเจ้าของฟาร์มไก่ หลอกให้ลูกค้าซื้อไก่ชน โอนเงินเข้าบัญชี มูลค่าความเสียหายวันละกว่า 1 แสนบาท 
วิธีการป้องกัน
อย่าหลงเชื่อผู้คนผ่านทางออนไลน์ง่าย ๆ ควรจะขอหลักฐานการยืนยันตัวตนให้แน่ชัดก่อนจะโอนเงิน
บทลงโทษ
 มาตรา14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
1.             นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
2.             นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน
3.             นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
4.             นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1)(2) (3) หรือ (4)
ข้อมูลข่าว :  http://news.sanook.com/crime/

No comments:

Post a Comment